วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอิตาลี

                นับจากที่ภาคการเงินสหรัฐฯ ต้องล่มสลายพังลง ส่งผลให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจไปทั่วโลก ได้ส่งผลกระทบต่ออิตาลีเช่นกัน โดย ธนาคารยูนิเครดิตเกือบล้ม  แต่ระบบการบริหารทางการเงินของประเทศอิตาลีได้รับผลกระทบไม่มากนัก  เศรษฐกิจเข้าสู่สภาวะถดถอย ผู้คนไม่เชื่อมั่นในการลงทุน สถาบันการเงินไม่มั่นใจในการปล่อยเงินกู้ ผู้บริโภคลดการจับจ่ายใช้สอย คนว่างงานมากขึ้น





                รัฐบาลอิตาลีได้ประกาศมาตรการต่างๆ นับตั้งแต่ปลายปี 2551 เพื่อรักษาเสถียรภาซึ่งคาดว่าจะมีการใช้งบประมาณถึง 8 หมื่นล้านยูโร สรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ได้ดังนี้

 
1. ด้านการเงิน
1.1 ออกกฎหมายเพื่อช่วยเหลือธนาคารที่อยู่ในภาวะลำบาก โดยสำรองเงินทุน 1.5-2 หมื่นล้านยูโร (อิตาลีป็นประเทศเดียวในสหภาพยุโรปที่ไม่มีระบบเงินทุนสำรองสำหรับธนาคาร)
1.2 กำหนดให้รัฐสามารถเข้ามาซื้อหุ้นองธนาคารได้ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคาร
1.3 ตั้งแต่ปี 2009 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ใช้ อัตราที่กำหนดโดยธนาคารกลางยุโรป ซึ่งกำหนดเพดานไม่เกินร้อยละ 4

2. การลงทุน
                    2.1 สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ (young invester) รัฐยืดเวลาในการรับสิทธิพิเศษและเงินช่วยเหลือให้เป็น 35 ปี
                    2.2 เพิ่มการก่อสร้างสาธารณูปโภค ต่างๆ เช่นให้งบฯในการก่อสร้างทางรถไฟ 960 ล้านยูโรในปี 2009 และอีก 480 ล้านยูโรในปี 2009-2011 สำหรับพัฒนาเส้นทางระหว่างท้องถิ่นใกล้ๆ
                    2.3 Malpensa airport มีความเป็นไปได้ในการเซ็นสัญญา bilateral accord ระหว่างสายการบินต่างๆ ทั้งในและนานาชาติ
                2.4 การก่อสร้างระดับชาติขนาดใหญ่ ให้จ่ายภาษีเมื่อได้รับค่า จ้าง(ซึ่งเมื่อก่อนต้องจ่ายภาษีทันทีเมื่อรับงาน)
             


3. อุตสาหกรรม
                    3.1 รัฐลดภาษีอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการ ร้อยละ 3
                    3.2 กระตุ้นการจับจ่ายในอุตสาหกรรมยานยนต์ มอร์เตอร์ไซด์  เฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน โดยจัดสรรงบฯช่วยเหลือประมาณสองพันล้านยูโร ในการให้เงินโบนัสแก่ผู้ซื้อสินค้าใหม่ และได้เพิ่มพิเศษกรณีสินค้าใหม่เป็นแบบประหยัดพลังงาน
                        - ผู้นำรถเก่าที่มีอายุการใช้งานนาน 10 ปีขึ้นไป มาแลกซื้อรถคันใหม่ให้โบนัส 1,500 ยูโร ในการซื้อรถยนต์ใหม่ โดยต้องทำลายรถเก่า
                        -กรณีรถใหม่เป็นรถประหยัดพลังงาน ได้รับโบนัส 3,000 ยูโร                                
(ถ้าไม่ทำลายรถเก่าได้1,500 ยูโร)
                        -กรณีปรับเปลี่ยนให้รถยนต์มีประสิทธิภาพในการลดปริมาณมลพิษ โดยการติดตั้ง LPG ได้รับโบนัสจำนวน 500 ยูโรและการติดตั้งก๊าซมีเทน ได้รับโบนัสจำนวน 650 ยูโร
                        - รถขนส่งขนาดเล็ก ได้โบนัส 2,500 ยูโร (ถ้าเปลี่ยนเป็นรถประหยัดพลังงานได้รับ 4,000 ยูโร)
                        - รถบรรทุก/รถคารวาน/รถบรรทุกพิเศษ ไม่เกิน 3.5 ตัน ได้รับโบนัส 2,500 ยูโร
                        - รัฐบาลเตรียมงบประมาณ 11 ล้านยูโร ให้แก่บริษัทรถโดยสาร หากติดตั้งอุปกรณ์จำกัดการปล่อยควันพิษ (แต่ไม่เกิน 1,000 ยูโรต่อการติดตั้ง)
                        - กรณีมอร์เตอร์ไซด์ ให้โบนัส 500 ยูโร ในการซื้อรถใหม่ โดยต้องทำลายรถเก่า
                        - สำหรับเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หากมีการซื้อใหม่ที่ประหยัดพลังงาน และการซ่อมแซมบ้าน จากยอดซื้อไม่เกิน 10,000 ยูโร จะได้รับภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 20 คืน                        โดยแบ่งจ่าย 10 ปี
                    3.3 สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก รวมไปถึงผู้ผลิต artisan  จะได้รับประโยชน์มากมายด้าน administration
                    3.4 เพิ่มค่าสมาชิกรายการโทรทัศน์ 20%

                4. ประชาชน
                    4.1 ครอบครัวคนงาน และผู้เกษียณอายุที่มีรายได้ระหว่าง 1.5-2.2 หมื่น ยูโรต่อปี จะได้รับโบนัส 200-1,000 ยูโร
                    4.2 ครอบครัวที่มีเด็กเกิดใหม่ที่มีโรคที่ไม่ค่อยพบ รัฐค้ำประกันการกู้ยืมเงินจากธนาคาร
                    4.3 ครอบครัวที่มีเด็กอายุไม่เกิน 3 เดือน รัฐให้เงินช่วยเหลือในการซื้อนมและผ้าอ้อม
                    4.4 ครอบครัวที่ไม่มีบ้านพักเป็นของตัวเอง รัฐช่วยจ่ายค่าเช่าบ้าน
                    4.5 ค่าทางด่วน(pedaggi autostradali) กำหนดไม่ขึ้น จนกว่าจะถึงวันที่ 30 เมษายน  2552
                    4.6 สำหรับผู้โดยสารทางรถไฟ ไม่ขื้นราคาค่าโดยสารรถไฟ
                    4.7 หากมีการปรับปรุงอาคาร (เริ่มปี 2551)  สามารถขอลดภาษี (Irpef) ได้ 55% 
                    4.8 ตั้งแต่ปี 2009 ครอบครัวที่มีรายได้น้อยจะจ่ายค่าไฟและก๊าซในราคาพิเศษและอัตราคงที่
                    4.9 ผู้ประกอบการที่ปิดกิจการก่อนเกษียณจริงสามปี จะได้รับเงินเดือนหลังเกษียณเท่ากับเงินเกษียณขั้นต่ำ
                    4.10 นักข่าวที่ early retire รัฐจัดงบฯสนับสนุนให้สิบล้านยูโร
                    4.11 อาจารย์และนักวิจัยที่ทำงานในต่างประเทศ หากกลับมาทำงานในอิตาลีจะเก็บภาษีเพียง 10%
                    4.12 สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยกว่า 35,000 ยูโร/ปี ไม่ต้องจ่าย ภาษีเงินโบนัส

                5. แรงงาน
                สำหรับคนว่างงาน (โดยเฉพาะการว่างงานจากอุตสาหกรรมรถยนต์) รัฐเตรียมงบฯเพื่อรองรับประมาณแปดพันล้านยูโร (หากกระตุ้นให้มีการลงทะเบียนรถใหม่360,000 คัน คาดว่าจะสามารถเพิ่มการจ้างงานได้ประมาณ 6 หมื่นคน)


แหล่งที่มา www.depthai.go.th/DEP/DOC/52/52000543.doc

8 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้ทราบเกี่ยวกับเศรษฐกิจของอิตาลี เนื้อหาเข้าใจง่าย ^^

    ตอบลบ
  2. อ่านแร้วอยากไปหอเอนปิซ่าคร่ะ !! จัดวางสวยงาม เนื้อหาครบถ้วนจ้ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาน่าสนใจอ่ะนะ

    ตอบลบ
  4. น่าสนใจ มีความรู้ดีค่ะ

    ตอบลบ
  5. จัดรูปแบบได้น่าสนใจดี

    ตอบลบ