วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การค้าระหว่างประเทศมีความแตกต่างกับการตลาดระหว่างประเทศอย่างไร

การค้าระหว่างประเทศมีความแตกต่างกับการตลาดระหว่างประเทศดังนี้
การค้าระหว่างประเทศ (International trade)หมายถึง  การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศต่าง ๆ กัน  ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรไม่เหมือนกัน    ประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่ง  แต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้  จึงจำเป็นต้องต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง
ประโยชน์การค้าระหว่างประเทศ
1. เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ
2. ทำให้เกิดการแบ่งงานกันทำ
3. เกิดการแข่งขันกันด้านคุณภาพของสินค้าและบริการ
4. เกิดความชำนาญเฉพาะอย่างในการผลิตสินค้าที่ถนัดอย่างต่อเนื่อง


การตลาดระหว่างประเทศ (International marketing) ประกอบด้วย การค้นหา และการสนองตอบความต้องการ ของลูกค้าทั่วโลกโดยให้เหนือกว่าคู่แข่งขันทั้งคู่แข่งขันภายในประเทศและคู่แข่งขันจากต่างประเทศ ตลอดจนการประสานงานกิจกรรมการตลาดร่วมกันภายใต้ข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมระดับโลก
            รายละเอียดและส่วนประกอบต่างๆ ที่สำคัญของการทำการตลาดระหว่างประเทศโดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญ 5 ประการ ได้แก่
(1) การค้นหาความต้องการของลูกค้าระดับโลก
(2) การตอบสนองความต้องการของลูกค้าระดับโลก
(3) การทำให้มีคุณภาพและมีกลุยุทธ์ที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน
 (4) การประสมประสานและการประสานกิจกรรมการตลาด
 (5) การตระหนักถึงข้อจำกัดของสภาพแวดล้อมระดับโลก

2 ความคิดเห็น:

  1. ทำให้รู้หลักสำคัญของการทำการตลาดระหว่างประเทศโดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญอะไรบ้าง เพื่อนำไปใช้ในอนาคต

    ตอบลบ
  2. Colorful, but difficult to read.
    And do one more home work.

    ตอบลบ